Cặp đôi trẻ và chuyện “môn đăng hộ đối” thời hiện đại

18:00, 20/09/2017 bởi: CARMEN8X
 9 bình luận  4 love

Rất nhiều bạn đọc đưa ý kiến đề cập đến vấn đề môn đăng hộ đối khi được hỏi về chủ đề “Đám cưới xưa và nay” trên Facebook của Marry. Đúng là việc “môn đăng hộ đối” hay “cha mẹ đặt đâu con ngồi” đấy nay đã khác xưa nhưng khác ra sao và những người trẻ đang nghĩ gì, làm gì khi đứng trước định kiến của người xưa thì vẫn chưa được làm rõ.

 Ý kiến xoay quanh chuyện chọn “môn đăng hộ đối” rất đa dạng. Có những cô gái cho rằng tình yêu là hết thảy, chỉ cần yêu nhau là vượt qua được mọi khó khăn. Có người tin rằng phải dùng lý trí toan tính nếu muốn tìm được người chồng tốt. Cũng có người cho rằng nên dung hòa mọi yếu tố thì mới có được cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Môn đăng hộ đối là gì?

Khi xưa, trước nhà quan lại thường có những chi tiết điêu khắc đặt ở lối ra vào, dùng trấn gia trạch theo phong thủy, trong đó có “môn đương” và “hộ đối”. Mỗi chức quan, phẩm hàm khác nhau lại sử dụng các chi tiết khác nhau. “Môn đăng hộ đối” trong tiếng Hán đọc cho đúng phải là “môn đương hộ đối” có nghĩa đen là sự phân biệt quan chức cao thấp. Hiểu nôm na là con nhà quan phẩm hàm nào thì chỉ nên phối với nhà quan tương đương. Do “đương” còn có cách đọc là “đang” nên người Việt đọc lệch thành “đăng” lâu ngày thành thói quen đọc viết là “môn đăng hộ đối” như hiện nay.
Môn đăng hộ đối
Câu nói này hiểu theo nghĩa rộng là muốn đám cưới thì vợ chồng về căn bản phải có cùng hệ quy chiếu mới hòa hợp được lâu bền. Người không cùng đẳng cấp dễ có quan điểm bất đồng, gây xung đột khiến đời sống hôn nhân gặp trục trặc. Do đó, các gia đình khá giả ngày trước khi dựng vợ gả chồng cho con cái đều muốn tìm một gia đình tương xứng để hôn nhân suôn sẻ. Những gia đình khó khăn thì đa phần không có tư tưởng này.
Chuẩn bị cưới: Khác biệt giữa
Chuẩn bị cưới: Khác biệt giữa "mộng" và "thực" trong cuộc sống vợ chồng
Cuộc sống hôn nhân không phải lúc nào cũng màu hồng như bạn vẫn mơ tưởng. Đừng trông mong quá để...

Tư tưởng môn đăng hộ đối thời nay còn hay mất?

Thực sự thì kết hôn có cần môn đăng hộ đối không là câu hỏi chưa bao giờ cũ. Tuy tư tưởng hiện đại có phần “dễ tính” so với thời xưa nhưng vẫn còn không ít người xem trọng chuyện môn đăng hộ đối này. Thiết nghĩ đây không nên là vấn đề các cặp đôi cần lo lắng hàng đầu khi muốn tiến đến hôn nhân. Cuộc sống vợ chồng có hạnh phúc hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố thực tế hơn: Tài chính, tình cảm, con cái…

Môn đăng hộ đối 2

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Yêu trước, môn đăng hộ đối “tính” sau!

Thực tế, người trẻ ngày nay đã độc lập hơn rất nhiều. Họ không còn phụ thuộc vào gia đình nên quyết định cưới  cũng ít khi bị ảnh hưởng. Khi đó, việc môn đăng hộ đối trong tình yêu đôi khi còn được người trẻ xem là “chướng ngại” cần vượt qua để chứng tỏ tình yêu.

Sắc đẹp chỉ cần trong lễ cưới. Còn tình yêu? Ta cần nó suốt đời. – Ngạn ngữ Nga.

Cuộc hôn nhân không có tình yêu chẳng khác gì sự giam cầm không có lối thoát. Hôn nhân mà không có ham muốn là một cuộc hôn nhân đã chết, không gì cứu vãn được.

Ðừng bao giờ cưới một người đàn bà không yêu mình, dù họ đem kho vàng đến tặng bạn. – Lope de Vega.

Rất nhiều người trẻ cho rằng khi hôn nhân đứng trước bờ vực tan vỡ vì thiếu vắng tình yêu thì “môn đăng hộ đối” cũng chẳng thể cứu vãn. Vậy thì tại sao phải xét tới vấn đề này khi đã yêu nhau chân thành?

Môn đăng hộ đối 2

Môn đăng hộ đối thời hiện đại

Mong muốn tìm kiếm cuộc hôn nhân môn đăng hộ đối của các gia đình không xấu. Nếu bạn có vừa có tình yêu và vừa cả “xứng lứa vừa đôi” thì còn gì bằng? Nhưng nếu không “xứng” thì sao? Những khác biệt quá lớn giữa hai người có đẩy hôn nhân đi tới kết thúc?

Có lẽ không có một câu trả lời hoàn toàn chính xác cho vấn đề này. Lời khuyên từ Marry muốn gửi đến các cặp đôi chính là tình yêu không dễ dàng có được nên hãy nhớ trân trọng, không nên quá phụ thuộc vào các yếu tố vật chất. Tình yêu cần sự hòa hợp, cảm thông và chấp nhận khác biệt để gắn bó lâu dài. Tiền bạc, địa vị bạn có thể nỗ lực đạt được, nhưng tình cảm lại không đơn thuần có được nhờ cố gắng. Bạn cũng có thể tự hỏi mình, nếu lấy người này làm vợ/chồng liệu bạn có thể hy sinh hoặc tôn trọng họ suốt đời thay vì nghĩ nếu lấy người này về bạn sẽ được và mất gì. Điều quan trọng là đừng bao giờ để tư tưởng “môn đăng hộ đối” giết chết tình yêu.

Làm việc để kiếm tiền, nhưng lấy nhau nên lấy vì tình. – Tục Ngữ Jamaique.

Môn đăng hộ đối 1

Nếu ngày xưa hôn nhân là “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” cốt sao cho “môn đăng hộ đối” thì nay người trẻ đã phần nào thay đổi các “tiêu chuẩn” với nửa kia. Dù không có một khuôn mẫu chuẩn mực cho cuộc sống gia đình hạnh phúc nhưng đa phần hôn nhân ngày nay đã đặt trên nền tảng mới là tình yêu.

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.




Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất