9 dấu hiệu của vô sinh chị em nhất định không được bỏ qua

12:19, 22/04/2020 bởi: Duy Nguyễn
 0 bình luận  0 love

Theo khảo sát, cứ 8 cặp đôi sẽ có một cặp gặp khó khăn về vấn đề sinh sản và dấu hiệu rõ ràng nhất là không thể mang thai mặc dù có quan hệ tình dục (không sử dụng các biện pháp tránh thai) trong 6 tháng hoặc một năm, tùy thuộc vào độ tuổi của […]

Theo khảo sát, cứ 8 cặp đôi sẽ có một cặp gặp khó khăn về vấn đề sinh sản và dấu hiệu rõ ràng nhất là không thể mang thai mặc dù có quan hệ tình dục (không sử dụng các biện pháp tránh thai) trong 6 tháng hoặc một năm, tùy thuộc vào độ tuổi của bạn. Dưới đây là 9 dấu hiệu của vô sinh mà chị em cần chú ý đến, nó có thể giải thích lý do tại sao bạn không thể mang thai.

1. Chu kỳ kinh nguyệt thiếu hoặc không đều

Một trong những dấu hiệu của vô sinh là nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều hoặc không có. Để có kinh nguyệt đều đặn, tuyến yên và vùng dưới đồi trong não cùng với buồng trứng phải hoạt động cùng nhau. Nhưng khi chúng không làm như vậy, điều đó có nghĩa là có xảy ra sự mất cân bằng nội tiết tố.

dâu hiệu của vô sinh kinh nguyệt không đều

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu chu kỳ của bạn đã giảm từ khoảng 28 ngày xuống còn 21 ngày hoặc chu kỳ của bạn đã ngừng hoàn toàn, điều đó có nghĩa là bạn đang đến tuổi mãn kinh. Ở một số phụ nữ có khuynh hướng di truyền hoặc mắc bệnh tự miễn, mãn kinh có thể xảy ra sớm nhất là ở độ tuổi 20.

2. Chu kỳ kinh nguyệt đau và nặng nề

Có từ  5 – 10% phụ nữ vô sinh gặp tình trạng đau đớn khi đến chu kỳ kinh nguyệt, có thể là do u xơ tử cung. Tương tự như vậy, nó cũng có thể là bạn bị lạc nội mạc tử cung, một tình trạng cũng có liên quan đến dấu hiệu của vô sinh.

3. Thị lực giảm sút

Nếu khả năng nhìn của bị giảm sút, không còn ổn định và tốt như trước, bạn đột nhiên trở nên vụng về và kinh nguyệt không đều, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn mắc bệnh prolactinoma (xuất hiện khối u ở tuyến yên không phải ung thư) có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn.

dâu hiệu của vô sinh thị lực giảm sút

Tuyến yên tạo ra hormone kích thích nang trứng (FSH) điều chỉnh buồng trứng và sản xuất trứng. Tuy nhiên, do tuyến yên nằm trực tiếp trên mép thị giác, điểm trong não nơi các dây thần kinh thị giác nhìn qua các prolactinoma có thể đẩy xuống gây ra sự hỗn loạn và đẩy các tế bào tạo ra FSH với nhau, từ đó ảnh hưởng đến thị lực của bạn.

Nếu bác sĩ của bạn thấy rằng mức độ prolactin của bạn tăng cao, bác sĩ sẽ đề nghị bạn chụp MRI phần đầu để xem khối u lớn như thế nào. Một prolactinoma nhỏ có thể được điều trị bằng thuốc trong khi nếu nó có kích thước lớn hơn sẽ cần phẫu thuật để loại bỏ. Sau khi điều trị, một thời gian sẽ trở lại bình thường và cải thiện cơ hội mang thai.

4. Xuất hiện nhiều lông, tóc hơn bình thường

Nếu bạn đột nhiên xuất hiện nhiều lông trên mặt hoặc trên các bộ phận khác trên cơ thể, điều đó có nghĩa là bạn mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), mất cân bằng nội tiết tố, là nguyên nhân phổ biến gây các vấn đề về sinh sản và là dấu hiệu của vô sinh. PCOS làm cho buồng trứng tạo ra nhiều nội tiết tố androgen hơn bình thường và tạo ra sự mất kết nối giữa não với buồng trứng. Các triệu chứng khác của PCOS bao gồm chu kỳ kinh nguyệt không đều, tăng cân và nổi nhiều mụn trứng cá.

5. Mất ham muốn và suy giảm chức năng tình dục

Các nghiên cứu cho thấy rằng trong khoảng 40% các cặp vợ chồng đang phải đấu tranh với vô sinh, thường thì người đàn ông là nguyên nhân chính hoặc cũng có thể một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh.

dâu hiệu của vô sinh mất ham muốn

Những người đàn ông bị mất ham muốn tình dục, gặp khó khăn trong việc giữ giữ “cậu bé” cương cứng, gặp vấn đề xuất tinh, bị đau, sưng hoặc xuất hiện một khối u tinh hoàn đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

6. Tăng cân

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), 45% phụ nữ bị thừa cân hoặc béo phì trước khi mang thai và ngày càng tăng cân có thể khiến bạn khó có thai.

Tuy nhiên, nếu bạn thiếu cân, tập thể dục quá sức hay thể thao quá nhiều, bạn có thể sẽ xảy ra tính tràn có chu kỳ kinh nguyệt không đều, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Nói chuyện với bác sĩ hoặc một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn đưa ra một kế hoạch để có được một trọng lượng tốt và một cơ thể khỏe mạnh.

7. Đau khi quan hệ

Nếu quan hệ tình dục khiến bạn đau đớn, bạn buộc phải sử dụng thêm chất bôi trơn vì khô âm đạo. Tình trạng đó thường là do thiếu estrogen, một dấu hiệu của mãn kinh sớm và là trở ngại cho việc mang thai.

8. Tóc mỏng, dễ gãy rụng cũng là dấu hiệu của vô sinh

dâu hiệu của vô sinh rụng tóc

Nếu tóc của bạn có vẻ mỏng hơn hoặc rụng nhiều hơn bình thường, điều đó có nghĩa là bạn bị rối loạn chức năng tuyến giáp, nó có thể ảnh hưởng đến sự rụng trứng. Trên thực tế, một nghiên cứu trên The Obstetrician & Gynecologist cho thấy 2,3% phụ nữ bị vô sinh cũng có tuyến giáp hoạt động quá mức. Một số triệu chứng bổ sung cần chú ý bao gồm lo lắng, giảm cân, nhịp tim nhanh và mệt mỏi.

9. Thiếu vitamin D

Theo báo cáo của CDC, 41,6% người dân bị thiếu vitamin D và nó có thể liên quan đến vô sinh. Mặc dù một số nghiên cứu cho thấy mức độ vitamin D đủ có thể giúp sinh sản bình thường ở nam và nữ, các chuyên gia đồng ý rằng không có đủ dữ liệu để cho thấy rằng thiếu hụt gây vô sinh.

Tuy nhiên, vitamin D rất quan trọng đối với những thứ như giúp xương chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe của tim, vì vậy hãy hỏi bác sĩ nếu bạn cảm thấy cần bổ sung chúng.

———————

>>Xem thêm:

From Marry with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất