Chuyện vợ chồng son: Học cách lắng nghe bạn đời

12:06, 25/09/2012 bởi: damcuoi
 0 bình luận  2 love

Hai bạn trẻ sắp bước vào cuộc sống hôn nhân vợ chồng luôn có những khó khăn và bỡ ngỡ. MarryWedding sẽ cho bạn một số lời khuyên hữu ích nhé!

Đấy là khoảng thời gian tuyệt vời vì anh cho cô cảm giác được lắng nghe và chia sẻ. Nó làm tình yêu Lan dành cho anh luôn nồng nàn, cháy bỏng. Nhưng chỉ mới một năm thôi, giữa đôi vợ chồng son, sự lắng nghe, chia sẻ ấy đã giảm đi với tốc độ chóng mặt. Lan và chồng ít chuyện trò, vui, buồn gì cũng không còn nghĩ là sẽ chia sẻ với nhau nữa. Thậm chí, Lan và chồng rất dễ cãi nhau mỗi khi có việc cần bàn, và dường như không thể đi đến thống nhất chung. Càng ngày, đôi vợ chồng son càng xa nhau hơn…

Vấn đề của Lan có lẽ cũng là vấn đề của nhiều cặp vợ chồng son sau một thời gian bắt đầu chung sống. Nguyên nhân lớn nhất của vấn đề này được giải thích là do một trong hai người không chịu lắng nghe. Theo thống kê, một trong số lý do cơ bản của việc ly hôn là bởi vì họ mất khả năng và không có kỹ năng để giao tiếp với người kia. Không có kỹ năng giao tiếp sẽ dẫn tới sự đổ vỡ giao tiếp trong hôn nhân và có thể dẫn đến đổ vỡ hôn nhân.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Bạn có biết một trong những món quà lớn nhất và hành vi yêu thương mà bạn có thể làm cho người bạn đời của mình là lắng nghe họ.  Đối với những đôi vợ chồng son, những bí quyết dưới đây là rất cần thiết để  duy trì tình cảm cho một cuộc hôn nhân mỹ mãn.

Không ngắt lời

Hãy để vợ/ chồng của bạn kết thúc điều mà cô/ anh ấy đang nói. Nếu có vấn đề, bạn cũng không nên ngắt lời thường xuyên, hãy tìm ra cách nào đó để nhớ và giữ yên lặng. Một vài người chống cằm như một dấu hiệu là không nói gì và lắng nghe cho tới khi người kia ngừng nói.

Vợ chồng son và những bí quyết lắng nghe

Nếu cả hai cùng nói thì ai sẽ là người lắng nghe?

Giữ một tấm lòng mở

“Hãy đừng vội kết án. Tìm cách kết luận hoặc tìm hiểu xem đúng hay sai trong những điều mà người kia đang nói sẽ khiến bạn không nghe được hết. Sau khi vợ/ chồng bạn đã kết thúc, bạn vẫn phải dành thời gian để nghĩ trước khi bạn nói gì đó để đáp lời, đặc biệt nếu đó là vấn đề khiến bạn bị căng thẳng hoặc xúc động mạnh”.

Ưu tiên việc lắng nghe

Hãy lắng nghe mà không nghĩ đến việc mình sẽ đáp lời lại thế nào. Hãy bỏ qua cách nghĩ của riêng bạn. Hãy nhớ rằng bạn cần lắng nghe. Hãy giao tiếp bằng mắt. Bạn cũng chú ý, không nhìn ti vi hay liếc đọc báo hoặc kết thúc công việc nhà đang làm dở khi đang chuyện trò với bạn đời.

Sử dụng kỹ thuật phản hồi thông tin

Hãy để cho người bạn đời của bạn biết bạn đang lắng nghe họ bằng cách sử dụng các cử chỉ như gật đầu, chống cằm,… và nhắc lại những gì đã được nói. Hãy nói như kiểu “Em nghe thấy anh nói rằng…”. Điều đó cũng sẽ giúp bạn kiểm tra lại những thông tin mà bạn không nghe rõ từ người bạn đời.

Vợ chồng son cần học cách lắng nghe

Ngay từ khi còn là vợ chồng son, bạn đã cần tập thói quen lắng nghe để duy trì sự hòa hợp

Chú ý các dấu hiệu phi ngôn ngữ

Hãy chú ý đến cử chỉ, ánh mắt và giọng nói của người khác. Có thể là nhún vai, âm vực giọng nói, gật đầu, ánh mắt hoặc nhìn đi chỗ khác, biểu hiện trên khuôn mặt (nụ cười, cau mày, sốc, những giọt nước mắt, ngạc nhiên, tròn xoe mắt,… ). Những dấu hiệu phi ngôn ngữ này khá quan trọng để bạn có được cách nói hoặc hành động phù hợp.

Hãy tập trung
Tập trung vào những điểm chính mà người bạn đời của bạn đang nói. Bạn có thể đặt câu hỏi để làm rõ những gì bạn nghĩ rằng bạn đã nghe nói.

Chú ý đến sự khác biệt giới tính

Mặc dù không đúng cho tất cả mọi người, nhưng nam giới và phụ nữ nói chung giao tiếp khác nhau. Khi mới lấy nhau, các đôi vợ chồng son đôi khi rơi vào cảnh “Đàn ông sao hỏa, đàn bà sao kim” như một cuốn sách nổi tiếng đã từng đề cập. Nhận thức được điều này có thể nâng cao kỹ năng lắng nghe của bạn. Đàn ông thường chia sẻ vì họ muốn cung cấp thông tin hoặc giải quyết một vấn đề. Phụ nữ có xu hướng nói chuyện để kết nối với một ai đó hoặc để có được thông tin. Phụ nữ thường nói nhiều hơn về mối quan hệ hơn nam giới. Nam giới thường quan tâm nhiều hơn về thông tin chi tiết hơn so với phụ nữ.

Thể hiện sự tôn trọng

Tôn trọng quan điểm của người bạn đời của mình, thậm chí nếu bạn không đồng ý với những điều người kia đang nói để có cách nói chuyện khách quan và đúng mực.

Trong hôn nhân luôn cần có sự tôn trọng lẫn nhau

Tôn trọng nhau là điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống vợ chồng

Đưa ra lời khuyên và nói

Bạn không nên đưa ra lời khuyên trừ khi được hỏi. Bạn cũng không thể vừa nghe lại vừa nói. Cảm xúc không phải đúng hoặc sai.

Trong cuộc sống, nếu biết lắng nghe và được nghe với tất cả sự đồng cảm, chăm sóc và yêu thương, trái tim bạn sẽ luôn rung động và cảm giác rằng lắng nghe ấy cũng sẽ giúp bạn vợ chồng duy trì mối quan hệ yêu thương theo thời gian.

Bảo Trâm

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.




Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất