Chia sẻ kinh nghiệm khi chuẩn bị đám cưới tổ chức tại nhà

22:01, 17/09/2017 bởi: Mộc Trà
 23 bình luận  1 love

Mình cưới được một năm rồi, từ ngày tổ chức ăn hỏi đến đám cưới cách nhau 3 tháng, thời gian cách nhau tương đối nên việc chuẩn bị đám cưới không phải là gấp nhưng cũng không thoải mái. Dưới đây mình xin chia sẻ với các cặp đôi một số kinh nghiệm nhỏ mình rút ra được khi chuẩn bị đám cưới của mình. Hy vọng bài viết hữu ích với các bạn khi chuẩn bị cho đám cưới.

Nên bắt đầu chuẩn bị đám cưới từ đâu có lẽ là câu hỏi mà cặp đôi nào cũng đặt ra. Trong lễ ăn hỏi cũng định ra ngày cưới luôn rồi, vì thời gian từ cuối tháng 11 tổ chức ăn hỏi đến tháng 3 năm sau cưới tính ra chỉ có 3 tháng, mà quyết định cũng khá nhanh nên lúc đó mình khá luống cuống. Mình nghĩ các bạn cũng có cảm giác giống mình, nên mình viết  bài này, mong là giúp các bạn có định hướng rõ ràng hơn.

1. Ngân sách

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Vấn đề lo nhất chính là ngân sách cho đám cưới, muốn đám cưới thế nào thì phải biết khả năng của mình tới đâu. Mình tổ chức đám cưới tại nhà, cho nên bên nhà trai thì nhà trai lo, còn nhà gái thì nhà gái tự lo. Vì hai vợ chồng được một cái là có gia đình hai bên hỗ trợ, nên chi phí được giảm đáng kể. Hai vợ chồng mình thì lo các khoản chung.

Lúc ấy mình đã lên một danh sách các mục cần chi như sau:

– Thiệp cưới

– Chụp hình cưới

– Trang phục cô dâu chú rể, make up

– Giày cưới cô dâu + chú rể

– Hoa cưới, xe cưới, bánh cưới

– Nhẫn cưới, trang sức cưới (trang sức cưới này nếu có điều kiện các bạn có thể sắm, muốn tiết kiệm thì bỏ qua nha)

Mình liệt kê luôn dưới đây các mục cần chi trong đám cưới (khoản này mình không trả, nhưng các bạn thì có khi cần biết đến, nên mình nêu ra để các bạn đánh dấu).

– Bàn tiệc (món ăn+nước uống)

– Mâm quả, trang sức cưới (khoản trang sức là do ba mẹ cho nên có thể không tính)

– Trang phục cho bố mẹ, phù dâu, phù rể, make up

– Phông trại, trang trí tiệc cưới

– Âm nhạc + MC

– Hoa trang trí trong đám cưới

– Trang trí bàn thờ gia tiên, gồm có hai giỏ trái cây kết long phụng, hoa thay mới bàn thờ, mâm ngũ quả đặt lên bàn thờ, trà…Những khoản này thấy đơn giản nhưng cũng tốn rất nhiều tiền của mình đấy.

Ngân sách cần chi cho đám cưới rất nhiều nên các bạn cần liệt kê thật tỉ mỉ các khoản, đừng chi tiêu hào phóng quá mà có thể sẽ bị “thủng túi” đấy. Việc nào cần thiết thì chi, nếu không cần thiết thì bỏ qua, nên chú trọng đến những việc quan trọng nhé.

2. Khảo sát thực tế

Đây là bước tốn thời gian nhất, bởi lẽ phải khảo sát và chọn lựa nhiều bạn mới tìm ra được cái tốt nhất cho đám cưới của mình.

Mình lên danh sách tất cả những studio, những nơi cung cấp dịch vụ mà mình biết, gần mình nhất. Vì bận đi làm nên không có nhiều thời gian để đi xa đâu nên mình chọn mấy nơi thuận tiện cho lẹ. Thời gian rảnh hai vợ chồng vào facebook, website của các nhà cung cấp tìm hiểu, rồi hỏi thăm bạn bè người quen, xem review, mất cũng hết mấy ngày đấy, sau đó mình lọc ra những nơi ưng ý nhất.

– Tranh thủ sau giờ làm đến trực tiếp để tham khảo nhận sự tư vấn từ những ”chuyên gia ” mình đã chọn.

Vì hai vợ chồng mình cùng quê nên cũng không có vấn đề gì về phong tục tập quán khác biệt cả, nếu khác quê thì nên trao đổi nha, nghi thức của mỗi nơi mỗi khác, hỏi xem có điều gì cần kiêng kỵ không nhé.

3. Lên danh sách khách mời

Có bước này thì các bạn mới đặt thiệp cưới chính xác được, danh sách khách mời cần chọn lọc thật kỹ, khâu này rất quan trọng, giúp bạn tiết kiệm được tiền đặt thiệp cưới, và số bàn tiệc nữa. Chỉ nên mời những người mà bạn chắc chắn họ sẽ đến, để tránh tình trạng bàn tiệc bị dư ra lãng phí, tốn kém.

Bạn nên nhớ là khi bạn mời khách nhiều thì sau bạn cũng phải đi trả lại cho người ta đấy, Mời nhiều mình không tiếp đón chu đáo được, lại chiếm ngân sách lớn nữa.

Tiêu chí của mình là “ít mà vui”, mình cũng không phải quá ky cóp, cái gì cần chi mình sẽ chi. Cô dâu nào cũng muốn có một đám cưới đáng nhớ mà, mình cũng vậy thôi, đơn giản,tiết kiệm nhưng không xuề xòa.

Sau khi lên danh sách rồi thì các bạn đặt thiệp nhé. Khi đặt thiệp thì có 3 điểm chú ý là mẫu mã, chất lượng, giá thành. Bạn khảo sát thật kỹ nhưng cũng không cần quá để tâm về vấn đề này. Mình thì mình đặt thiệp theo mẫu có sẵn, thiệp kiểu truyền thống nên giá thành cũng không cao, hợp với tiêu chí tiết kiệm của mình ^^. À nhớ đặt thiệp dư ra nha, ví dụ 100 khách thì đặt dư khoảng 10% phòng ngừa khi viết sai…

4. Chụp hình cưới

Hiện giờ xu hướng chụp hình ngoại cảnh với chụp phóng sự được các cặp đôi thích hơn cả, mục này mình chỉ có vài kinh nghiệm nhỏ thôi.

– Khi tìm studio thì xem ảnh cô dâu chú rể thực

– Hỏi giá cả rõ ràng, các chi phí phát sinh

– Làm hợp đồng chi tiết

Mình thì chỉ chụp ảnh tiệc cưới với 2 ảnh lớn thôi, trong đám cưới mình yêu cầu chụp nhiều ảnh cô dâu chú rể, vì chụp tại nhà ngay trong lễ cưới nên cũng có nhiều góc ảnh rất đẹp, nhiều khoảnh khắc rất chân thực, ý nghĩa. Không giống ảnh album, mình thấy ảnh trong lễ cưới sinh động hơn, nên mình thích hơn.

5. Bàn tiệc

Vì đám cưới tại nhà nên mẹ mình thuê người về nấu, có dịch vụ nấu ăn đó, người ta đến nấu, có người phục vu, dọn dẹp luôn nên cũng tiện lợi, người nhà cũng không cần làm gì.

Yêu cầu bên nấu ăn cho xem thực đơn, chọn thực đơn phù hợp từng mùa. Mình để ý thấy khách dự đám cưới giờ cũng không thích nhiều món ăn dầu mỡ, nên khi lên thực đơn mình đều yêu cầu món rau củ đi kèm, xen kẽ để dễ ăn, nguyên liệu phải tươi ngon. Khoản này cũng đừng chỉ nghĩ tiết kiệm, phải làm sao khách vui vẻ, món ăn mà dở bị người ta chê lắm đó.

Một số lưu ý khác các cặp đôi cần biết:

– Nên nhờ người nhà giúp đỡ, mình cũng nhờ có sự giúp đỡ của ba mẹ và chị gái nên việc chuẩn bị đám cưới ít vất vả, có nhiều thời gian để làm đẹp, chăm sóc bản thân, không có áp lực lấy chồng gì cả. Cưới thì cưới thôi, thế nên người ta lo đám cưới sút cân, mình lo đám cưới lên thêm 2kg nữa, hihi

– Dù là đám cưới tại nhà cũng tránh đám cưới vào mùa cưới, tránh thời gian giáp tết, thời gian này cái chi nó cũng đắt hết.

– Khi chọn MC dẫn chương trình thì tránh những anh quá “lầy”, nói hay chứ đừng nói nhiều, trao đổi trước với MC nhé.

– Mình dự đám cưới sợ nhất ngồi gần dàn loa, chính vì hiểu tâm lý đó nên mình cũng yêu cầu họ đặt dàn loa không xoay vào khách mời khiến khách khó chịu.

– Don dẹp sạch sẽ nhà cửa, chuẩn bị bàn thờ gia tiên tươm tất.

– Nên phân công người nhà giữ xe, đón tiếp khách.

– Cô dâu chú rể đừng rập khuôn cầm ly đi lướt qua các bàn chỉ để chụp ảnh rồi xong không thấy đâu, hãy thể hiện sự đón tiếp chu đáo của mình để đám cưới của mình thêm vui và ý nghĩa.

–  Khi đi chọn ảnh viện, bạn nên đánh giá cả kiểu make up, xem qua váy, rồi album, cân bằng các yếu tố chứ đừng có cầu toàn quá.

– Khi dùng dịch vụ trọn gói là tuyệt đối bạn không được thanh toán hết toàn bộ tiền trước. Vì nếu làm thế họ cầm toàn bộ tiền của mình trong tay sẽ làm ăn vớ vẩn lắm. Mà cái này phải làm hợp đồng rõ ràng cụ thể không được qua quýt đâu.

– Khi lựa chọn bất cứ dịch vụ nào, cô dâu chú rể cũng cần bàn bạc hoặc cùng đi để có được quyết định cuối cùng hợp lý nhất.

Ngoài ra, hai người cũng cần có quyển sổ chi tiêu cho đám cưới và quản lý chặt chẽ từng khoản sao cho ngân sách được cân bằng, ổn định nhất. Việc tổ chức đình đám nên phụ thuộc vào khả năng tài chính của cô dâu chú rể và hai bên gia đình. Nếu không có nhiều chi phí, đôi uyên ương nên mời ít bạn bè, tổ chức cưới đơn giản, nhỏ gọn để tiết kiệm. Ngược lại, đám cưới hoành tráng, lộng lẫy với tiệc cưới được tổ chức ở nơi sang trọng sẽ tiêu tốn nhiều tiền hơn.

Trên đây là những kinh nghiệm nho nhỏ của mình, hi vọng hữu ích. Chúc các cặp đôi có một đám cưới thật vui, ý nghĩa và tiết kiệm.

 

Mộc

 

From Marry with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất