Chị em cần hết sức cẩn trọng với các nốt vôi hóa tuyến vú

16:18, 23/11/2019 bởi: Ngọc Anh
 0 bình luận  0 love

Vôi hóa tuyến vú thường gặp ở những phụ nữ trung niên. Thông thường các vôi hóa tuyến vú là lành tính. Tuy nhiên, cũng có những vôi hóa tuyến vú có cấu trúc sắp xếp bất thường hay hình dáng dị biệt. Đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú. Vì vậy chị em cần hết sức chú ý khi cơ thể xuất hiện các nốt vôi hóa tuyến vú.

Chị em cần hết sức cẩn trọng với các nốt vôi hóa tuyến vú

Vôi hóa tuyến vú thường gặp ở những phụ nữ trung niên. Thông thường các vôi hóa tuyến vú là lành tính. Tuy nhiên, cũng có những vôi hóa tuyến vú có cấu trúc sắp xếp bất thường hay hình dáng dị biệt. Đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư vú. Vì vậy chị em cần hết sức chú ý khi cơ thể xuất hiện các nốt vôi hóa tuyến vú.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

 

Vôi hóa tuyến vú là gì?

Vôi hóa vú là tình trạng lắng đọng muối canxi trong các mô vú của phụ nữ. Các tổ chức lắng đọng canxi có thể rất nhỏ, khó cảm nhận được và không gây đau đớn. Tình trạng này thường lành tính nhưng trong một số trường hợp có thể dẫn đến ung thư vú.

 

Vôi hóa vú thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi, làm ảnh hưởng đến các chức năng sinh lý mô vú. Tùy theo hình dạng và kích thước, những nốt vôi hóa có thể lành tính hoặc là dấu hiệu sớm của ung thư vú.

 

Có 2 loại vôi hóa tuyến vú có thể được phát hiện qua chụp nhũ ảnh (mammography): 

  • Các nốt vôi hóa lớn (Macrocalcifications). Là những đốm trắng, tròn lớn trên một tuyến vú và được phát tán ngẫu nhiên trong các mô vú. Các nốt vôi hóa lớn phổ biến ở phụ nữ trên tuổi 50. Đây là dấu hiệu tự nhiên của sự lão hóa vú.

  • Vi vôi hóa (Microcalcifications). Là các nốt vôi hóa có kích thước rất nhỏ, xuất hiện với nhiều đốm trắng nhỏ trên nhũ ảnh. Nhìn chung vi vôi hóa vô hại. Tuy nhiên, nếu chúng xuất hiện thành chùm hoặc có giới hạn nhất định, đây có thể là dấu hiệu của ung thư vú. Khi đó, bạn cần phải được kiểm tra đầy đủ và chẩn đoán xác định bởi bác sĩ chuyên khoa.

 

Nguyên nhân gây ra vôi hóa tuyến vú

  • Chấn thương vú trước đó làm thiệt hại mô vú hoặc hoại tử mô mỡ

  • Do viêm nang lông trên da vú, vôi hóa mạch máu vú trong thời kỳ mãn kinh. Đôi khi có sự dự phần của các chất bài tiết của tế bào và các mảnh vỡ tế bào.

  • Nang vú

  • Bướu sợi tuyến

  • Ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ (DCIS)

  • Giãn ống tuyến vú làm ngăn chặn hoặc tắc nghẽn tuyến sữa khiến tăng viêm trong lòng ống, gây vôi hóa

  • Bệnh viêm vú hoặc nhiễm trùng các mô vú

  • Các phương pháp xạ trị ung thư vú, đôi khi có thể dẫn đến tăng canxi hóa trong vú.

 

Vôi hóa tuyến vú cần được điều trị như thế nào?

Vôi hóa tuyến vú lành tính

Vôi hóa tuyến vú lành tính vô hại và không cần điều trị. Bạn nên kiểm tra lại sau 6 tháng từ khi phát hiện để xác định xem những tổ chức lắng đọng canxi đã thay đổi về hình ảnh hay ổn định. Nếu không có gì thay đổi, bác sĩ sẽ khuyên bạn chụp nhũ ảnh hàng năm để theo dõi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu lại các hồ sơ khám vú trước đó. Việc này là để so sánh, xác định mức độ phát triển kích thước, số lượng vôi hóa tuyến vú.

 

Vôi hóa tuyến vú “có thể lành tính”

Nghĩa là có nguy cơ rất thấp bị ung thư. Tuy nhiên bạn vẫn nên kiểm tra lại sau 6 tháng. Nếu không có gì thay đổi, bác sĩ thường khuyên chụp X-quang vú hàng năm để theo dõi.

 

Vôi hóa tuyến vú “đáng ngờ”

Loại vôi hóa này có thể lành tính nhưng cũng có thể là dấu hiệu ung thư. Vì vậy bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm sinh thiết. Có 2 loại sinh thiết:

  • Sinh thiết: Bác sĩ sẽ tìm một khu vực trên vú để thực hiện thủ thuật này và đánh dấu. Sau đó cắt bỏ một mảnh nhỏ mô vú từ khu vực đó dưới can thiệp của gây mê toàn thân trong phòng mổ của bệnh viện. Mẫu sinh thiết được gửi để kiểm tra trong phòng xét nghiệm giải phẫu bệnh.

  • Xác định vị trí sinh thiết vú: Là một loại sinh thiết đặc biệt có lõi kim. Thủ thuật này cũng được thường xuyên thực hiện. Các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ các miếng nhỏ mô bằng một kim nhỏ và rỗng. Bệnh nhân được gây tê tại chỗ và không cần phẫu thuật. Mẫu mô cắt bỏ được gửi đến phòng xét nghiệm giải phẫu bệnh để kiểm tra.

 

Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy dấu hiệu của bệnh ung thư, bệnh nhân sẽ được khuyến cáo điều trị với bức xạ, hóa trị liệu hoặc phẫu thuật loại bỏ vú.

 

Hy vọng những chia sẻ trên đã phần nào giải đáp được những thắc mắc của chị em về vôi hóa tuyến vú. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên thăm khám định kỳ bằng chụp nhũ ảnh. Nếu bạn cần sự giúp đỡ, hãy gọi ngay tới hotline 19001806 để được hỗ trợ.

 

From Marry with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất