Cách chưng trái cây ngày cưới theo ý nghĩa các loại quả

11:33, 07/09/2018 bởi: Phong Linh
 0 bình luận  0 love

Biết được ý nghĩa các loại hoa quả sẽ giúp bạn hiểu cách chưng trái cây ngày cưới và chọn cho mình kiểu chưng phù hợp một cách dễ dàng.

Mâm trái cây là phần không thể thiếu trong mâm quả truyền thống ngày cưới. Cách chưng trái cây ngày cưới đẹp, ý nghĩa, hợp với phong tục từng vùng miền là điều bất kỳ cô dâu chú rể nào cũng cần biết.

Không phải bạn cứ giao hết mọi việc cho wedding planner hay đơn vị cho thuê mâm tráp là đảm bảo có ngay sính lễ đẹp rước nàng về dinh. Khi chuẩn bị cho đám cưới, cô dâu chú rể cần theo sát mọi khâu, tránh xảy ra sai sót do khác phong tục, thói quen giữa hai nhà.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Ý nghĩa mâm tráp trái cây

Ngày cưới bày mâm ngũ quả để thể hiện nguyện ước của gia chủ, của đôi uyên ương. Người xưa chọn 5 để làm mâm quả theo ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ cũng như lời chúc Phú, Quý, Thọ, Khang, Ninh đến đôi uyên ương.

Mâm trái cây đôi khi được trang trí kèm hoa tươi hoặc kinh tế khả quan hơn thì làm hẳn tráp rồng phượng đắt đỏ. Dù ý nghĩa chung là mong ước đời sống vợ chồng ngọt ngào, hạnh phúc, con đàn cháu đống nhưng mỗi vùng miền lại có phong tục riêng.

Mâm quả miền Bắc thường gồm: Cam, táo, lê, đào, hồng trong khi ở miền Nam thì xoài, mãng cầu, nho, thanh long, táo đỏ được ưa chuộng hơn.

cách chưng trái cây ngày cưới 1

Các loại quả chưng đám cưới phổ biến

Mỗi loại trái cây thể hiện nguyện ước của dâu rể qua tên gọi, màu sắc và cách sắp xếp. Đây là ý nghĩa của một số loại hoa quả thường gặp trong ngày cưới, bạn nên tham khảo để chọn được mâm quả thích hợp nhất:

Nho

Ông bà ta thường nói “hoa thơm quả ngọt” vì thế mà đây được xem như là mong ước cho một cuộc sống hôn nhân đôi lứa với nhiều hương vị ngọt, thơm trải qua cùng nhau. Hình ảnh chùm nho còn ngụ ý chúc cho đôi tân lang tân nương con cháu đầy đàn.

Táo

Theo văn hóa phương Đông, quả táo đỏ vừa mang màu sắc may mắn vừa thể hiện sự phú quý, giàu sang và tượng trưng cho sự hòa hợp trong gia đình.

Thanh long

Thanh long tên đẹp, quả cũng đẹp. Rồng được cho là linh vật mang lại may mắn nên thanh long rất thường xuất hiện trong mâm ngũ quả với ý cầu may mắn, cát tường.

Quy trình trao mâm quả đám cưới chính xác trong lễ ăn hỏi
Quy trình trao mâm quả đám cưới chính xác trong lễ ăn hỏi
Mâm quả cưới hỏi từ xa xưa đã được xem là một nét đẹp không thể thiếu trong phong tục cưới hỏi...

Mãng cầu

Mãng cầu được thêm vào mâm ngũ quả để nói rằng đây là những điều con cháu khẩn cầu, mong ước ông bà tổ tiên chúc phúc cho đôi uyên ương.cách chưng trái cây ngày cưới 2

Xoài

Đây là loại quả thường xuyên xuất hiện trên bàn thờ lễ gia tiên. Người miền Nam đọc trại chữ “xoài” thành “xài” nên mâm ngũ quả mà có trái xoài là ý xin tiền bạc luôn đủ xài.

Cam

Người miền Bắc thường bày cam trong mâm sính lễ bởi tin rằng cam mang lại may mắn, xua đuổi tà ma nhờ hương vị tinh khiết. Tuy nhiên, ở miền Nam thì cam thường gây liên tưởng đến “cam chịu”, không may mắn nên chúng ít khi được sử dụng.

Thơm

cách chưng trái cây ngày cưới ft

Mâm tráp rồng phượng được thiết kế sống động như thật

Các mâm ngũ quả được bày biện cầu kỳ thường có quả thơm, dùng làm thân rồng, đầu rồng đẹp đẽ, sống động vô cùng. Hơn nữa quả thơm trong tiếng Hoa gần âm với chữ may mắn nên thường được trưng với ý nghĩa mang lại sự giàu có, may mắn và thịnh vượng.

Cách chưng trái cây ngày cưới và lưu ý

Để mâm trái cây ngày cưới đẹp trọn vẹn từ hình thức đến ý nghĩa, cô dâu chú rể phải chọn lựa thật kỹ các loại quả theo ý nghĩa. Sau đó là khâu chọn quả:

  • Quả phải tươi, vừa mới hái
  • Vỏ quả láng mịn, không trầy xước, bầm dập
  • Chọn quả còn hơi xanh, tránh các quả chín mềm vì rất dễ hỏng
  • Mua dư so với số lượng cần một chút đề phòng quả hư hỏng
  • Tránh chọn các quả quá to, nặng bởi sẽ gây khó khăn cho dàn bưng quả, trái cây tròn, đều đặn là đẹp
Lễ dạm ngõ miền Nam và những điều các cặp đôi nên biết
Lễ dạm ngõ miền Nam và những điều các cặp đôi nên biết
Theo nghi thức cưới hỏi đã được giản lược, lễ dạm ngõ được coi là một trong 3 lễ quan trọng. Tuy...

Đối với miền Nam, bạn nên chọn 5 loại trái: Xoài, mãng cầu, thanh long, nho, táo đỏ. Ở miền Bắc bạn có thể chọn mâm quả có: Mãng cầu, táo đỏ, cam/quýt, thanh long, nho/lê.

Việc chuẩn bị mâm quả ngày cưới không chỉ đơn giản là một thủ tục. Gửi gắm trong từng loại hoa quả, trong cách chưng trái cây ngày cưới là mong muốn cuộc hôn nhân khởi đầu suôn sẻ, mong cô dâu chú rể có cuộc sống an lành, sung túc, viên mãn như ý.

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất