Bí quyết chọn lễ vật cho mâm quả cưới

12:11, 22/06/2015 bởi: thuydungpntp
 11 bình luận  14 love

Mâm quả cưới là một trong những nghi thức rất quan trọng trong phong tục cưới hỏi truyền thống của người Việt. Tùy từng vùng miền, thành phần và số lượng mâm quả cưới hỏi có thể khác nhau. Tuy nhiên, có những thứ lễ vật gần như được mặc định trong mâm quả cưới.

Một mâm quả cưới cần có những lễ vật thiết yếu nào? Một số mách nhỏ sau sẽ giúp bạn dễ dàng chọn lễ vật cho mâm quả cưới của mình.

1. Trầu cau

Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.

Miếng trầu là đầu câu chuyện”, từ ngàn xưa đến nay, dù đám cưới theo phong tục Bắc – Trung – Nam đều không thể thiếu khay trầu cau trong mâm quả cưới. Trầu cau hòa quyện cùng vôi sẽ tạo ra màu đỏ hồng như màu máu, tượng trưng cho sự sắt son bền chặt cho cuộc hôn nhân mà hai bạn đang mong đợi.

Lễ vật điển hình trong mâm quả cưới

Lễ vật điển hình trong mâm quả cưới

2. Trái cây

Ông bà ta thường nói “hoa thơm, quả ngọt”. Mâm trái cây trong mâm quả cưới là quà tặng từ thiên nhiên, ngụ ý mong cho tình yêu, cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ sẽ ngọt ngào, tươi mới suốt cả cuộc đời.

Mâm quả trái cây

Mâm quả trái cây

Những điều có thể bạn chưa biết về lễ ăn hỏi
Những điều có thể bạn chưa biết về lễ ăn hỏi
Theo phong tục người Việt Nam, các cặp đôi trẻ muốn tiến đến hôn nhân cần có đầy đủ những nghi...

3. Bánh

Có thể là bánh phu thê, bánh hồng, bánh pía, bánh kem, bánh cốm tùy vào yêu cầu của nhà gái và phong tục từng vùng, trong đó, bánh phu thê là phổ biến nhất. Mang nhiều giai thoại khác nhau xoay quanh câu chuyện về tình nghĩa vợ chồng, chiếc bánh phu thê thể hiện mong ước về tình yêu mặn nồng, son sắt, hòa quyện vào nhau.

Mâm quả bánh

Mâm quả bánh

4. Trà và rượu

Là thứ lễ vật không thể thiếu trong mọi nghi thức truyền thống trước bàn thờ gia tiên. Tượng trưng cho lời xin phép của con cháu, ông bà tổ tiên sẽ về chứng giám cho đôi trẻ để đám cưới được diễn ra vui vẻ, hạnh phúc. Bên cạnh đó, chất cay nồng của rượu và thơm đắng của trà góp hương vị cho sắc màu cuộc sống, tượng trưng cho hôn nhân bền chặt dài lâu.

Trá và rượu

Trá và rượu

5. Gà và xôi

Con gà, khay xôi là một trong số những thứ thân quen với cộng đồng người Việt. Màu đỏ và sự dẻo dai của xôi gấc ngụ ý cho lời chúc vợ chồng son sắt, yêu thương nhau. Bên cạnh màu đỏ của xôi gấc, màu vàng béo của gà còn làm tăng phần thẩm mỹ cho mâm quả cưới. Đây là vật làm tin đem lại may mắn trong quan niệm của người xưa, mang đậm nét văn minh lúa nước nông nghiệp.

Gà và xôi

Gà và xôi

6. Quần áo

Gia đình nhà trai sẽ chuẩn bị trang phục cưới cho cô dâu và mang sang trong một mâm quả. Sau khi nhận quả, cô dâu sẽ lấy mặc vào rồi ra chào hai họ. Người ta tin rằng, mâm quả quần áo tượng trưng cho lời hứa của nhà trai rằng cô dâu sẽ được chăm lo kỹ lưỡng và có cuộc sống no đủ, hạnh phúc khi về nhà chồng.

Cô dâu nên chuẩn bị áo dài đám hỏi trước bao lâu?
Cô dâu nên chuẩn bị áo dài đám hỏi trước bao lâu?
Áo dài đám hỏi là trang phục tốn khá nhiều thời gian để may thành phẩm hay đi chọn mua nên các...

Như đã nói, tùy phong tục, cũng có một số nơi, trong mâm quả còn có thêm: Thịt đùi, đầu heo, heo quay, cặp vịt trắng… Cô dâu chú rể và hai bên gia đình cần tìm hiểu phong tục của đôi bên, trao đổi, thống nhất với nhau thêm về số lượng và những lễ vật cần có trong mâm quả cưới hỏi để đám hỏi, cưới của cả hai diễn ra suôn sẻ, ấm lòng hai họ và thắt chặt mối quan hệ thông gia bền vững về sau.

Mèo Hoang

From Marry with



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất