5 điều bạn không thể bỏ qua khi trao bao lì xì cưới

10:00, 19/10/2018 bởi: Trúc Anh
 0 bình luận  1 love

Phong tục trao bao lì xì cưới đã có từ rất lâu trong văn hóa cưới hỏi của người Việt. Hãy cùng Marry tìm hiểu tục lệ cưới ý nghĩa và mang đậm dấu ấn nhân văn này nhé.

Chắc hẳn khi yêu nhau, đám cưới luôn là bến đỗ bình yên mà đôi uyên ương luôn hướng đến. Bởi kể từ giây đó, hai bạn có thể chính thức gọi nhau là vợ là chồng trước sự chứng kiến và chúc phúc của gia đình hai bên. Vì thế, đôi uyên ương nào cũng mong muốn ngày trọng đại của mình diễn ra thật suôn sẻ và trọn vẹn.

Những nghi lễ cưới hỏi cơ bản như lễ đính hôn, đám hỏi và đám cưới thường được tổ chức một cách chỉn chu và đầy đủ. Trong đó, phong tục cưới hỏi của người Việt thường có tục lệ trao bao lì xì cưới cho dàn bê và đỡ tráp.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Theo quan niệm truyền thống, việc trao lì xì sẽ giúp đội hình bê tráp giữ lại “duyên” của mình và được xem như lời chúc cho các cô gái và chàng trai mau chóng tìm được ý trung nhân trong mộng.

Tục lệ trao lì xì cưới

Như đã đề cập ở trên, tục lệ này đã xuất hiện từ lâu để giúp đội hình bưng quả không bị mất “duyên”, sớm kiếm được người thương. Thông thường, tiền trong bao lì xì sẽ được nhà trai và nhà gái chuẩn bị để các đôi bê tráp trao cho nhau sau khi hoàn tất thủ tục trao sính lễ.

bao lì xì cưới 6

Vì sao lại có tục lệ trao lì xì cưới?

Phong tục trao phong bao lì xì đám cưới được xuất phát từ việc “bán duyên” cho đội hình bê tráp trong lễ dạm ngõ. Vì thế, để tránh bị mất duyên, cô dâu chú rể nên chuẩn bị sẵn những phong bao lì xì ăn hỏi để các chàng và nàng này có thể trao cho nhau.

Tục lệ trao lì xì khi bê tráp là hình ảnh quen thuộc trong nhiều đám cưới Việt. Đây cũng là một phong tục đẹp mang đậm ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

bao lì xì cưới 1

Lì xì bê tráp bao nhiêu?

Thông thường, số tiền trong phong bao lì xì đám cưới thường có giá trị tượng trưng. Bởi ý nghĩa chính của phong tục này là trả “duyên” và sự may mắn cho các chàng và nàng bưng quả. Do đó, số tiền sẽ tùy thuộc vào điều kiện kinh tế mỗi gia đình.

bao lì xì cưới 7

Trong những đám cưới của thế hệ trước, việc bưng quả được xem là lấy “mất duyên” của người bê tráp. Vì thế, các cô gái thường ngại nhận lời bưng sính lễ trong đám cưới của bạn bè hay người thân. Tuy nhiên, trong những đám cưới hiện nay, quan niệm mất duyên đã được “đền bù” bởi những phong bao lì xì xinh xắn.

Làm phù dâu bưng quả có bị mất duyên thật không?
Làm phù dâu bưng quả có bị mất duyên thật không?
Nói một cách dễ hiểu, "mất duyên" có nghĩa là khi duyên đã mất, bạn sẽ không còn duyên để gặp...

Thậm chí, khi được mời bê tráp sính lễ, nhiều nàng sẽ cảm thấy vui vẻ và vinh dư khi được chọn vào đội hình này. Số lượng bao lì xì sẽ tùy vào số tráp của mỗi cô dâu chú rể trong đám hỏi. Mỗi người trong đội bưng quả đều phải có một phong bao lì xì để trao cho nhau sau khi hoàn thành việc trao quả.

Giá trị của bao lì xì do ai quyết định?

Thông thường, vấn đề này là do sự thống nhất giữ hai bên gia đình cô dâu chú rể. Trong lúc trao đổi về lễ vật đám hỏi, đại diện hai nhà sẽ bàn thêm về giá trị của phong bao lì xì cuới cho đội hình bưng quả. Tuy nhiên, cô dâu chú rể nên lưu ý là số tiền đặt trong phong bao lì xì của hai bên nên tương xứng với nhau.

bao lì xì cưới 3

Giá trị phong bì cưới sẽ tùy thuộc vào sự thống nhất của hai nhà

Địa chỉ bán bao lì xì cưới

Địa chỉ bán bao lì xì cưới cũng là vấn đề được nhiều đôi uyên ương quan tâm. Thông thường, các địa chỉ in thiệp cưới đẹp cho bạn đều kèm theo dịch vụ in phong bao lì xì cưới. Cô dâu chú rể cũng có thể tham khảo tại khu người Hoa ở quận 5 để có thêm sự lựa chọn cho ngày trọng đại.

bao lì xì cưới

Nếu sở hữu đôi bàn tay khéo léo, bạn có thể tự vẽ họa tiết yêu thích trên những phong bao lì xì cưới xinh xắn. Điều này sẽ giúp cô dâu chú rể tạo được dấu ấn riêng trong ngày vui. Hai bạn có thể tìm mua các phong bao lì xì tại các tiệm in thiệp gần nhà.

Đến ngay 7 địa chỉ in thiệp cưới tại Hà Nội này để chọn thiệp như ý
Đến ngay 7 địa chỉ in thiệp cưới tại Hà Nội này để chọn thiệp như ý
Tấm thiệp cưới là lời ngỏ, lời thông báo rằng có hai người quyết định tiến tới hôn nhân, quyết...

Phong tục trao bao lì xì cưới luôn là một hình ảnh đẹp trong văn hóa cưới hỏi của người Việt. Vì thế, việc chăm chút cho những phong bao nhỏ xinh này không chỉ giúp bạn tránh “mất duyên” cho dàn bưng quả mà còn tạo được dấu ấn riêng cho khoảnh khắc trọng đại của cuộc đời.

Ảnh: Duy Wedding, MAP Studio, Yeu Media

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.



Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất