Bánh phu thê và “1001” loại bánh cưới đặc biệt chỉ có ở Việt Nam

15:00, 21/07/2017 bởi: Phong Linh
 1 bình luận  0 love

Bên cạnh bánh phu thê vốn chẳng thể vắng mặt trong đám cưới truyền thống thì người Việt vẫn còn không ít món bánh ngon thết đãi bạn bè, người thân trong tiệc cưới.

Bánh phu thê (còn gọi là bánh xu xê hay su sê) là món bánh không thể thiếu trong lễ hỏi cưới. Bánh gồm hai phần tượng trưng cho âm và dương, vợ và chồng. Phần nhân bên trong béo ngậy đậu xanh và thơm nức mùi dừa tượng trưng cho vợ. Phần vỏ bên ngoài trong suốt sần sật dừa nạo hay đu đủ ôm trọn lấy nhân chính là chồng. Theo truyền thống, mâm quả cưới hỏi cần chuẩn bị 105 chiếc bánh với ý nghĩa mong cho đôi uyên ương luôn gắn bó ngọt ngào “trăm năm hạnh phúc” như chiếc bánh ngọt thơm vậy.

bánh phu thê

Bánh phu thê tượng trưng cho âm-dương, vợ-chồng

Không cần là bánh kem cưới nhiều tầng sang trọng lộng lẫy hay bánh ngọt cầu kì bắt mắt, bên cạnh bánh phu thê, người Việt còn có nhiều lựa chọn bánh cưới độc đáo và ý nghĩa. Những món bánh có chút mộc mạc, dân dã này vẫn luôn có mặt trong tiệc cưới đậm nét truyền thống.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

Bánh cưới trắng với họa tiết lá mùa thu lãng mạn
Bánh cưới trắng với họa tiết lá mùa thu lãng mạn
Bánh cưới trắng độc đáo với họa tiết lá mùa thu ấn tượng và độc đáo. Hai mẫu bánh cưới phù hợp...

1. Bánh cốm

Bánh cốm ở phố Hàng Than, Hà Nội nức tiếng là món bánh cốm chính hiệu ngọt ngào tinh khiết đậm mùi lúa mới. Nếu bánh cốm ngày xưa là đặc sản không thể thiếu trong những dịp trang trọng của người Hà Nội thì nay bánh cốm đã trở nên quen thuộc trong mâm quả ngày cưới khắp mọi vùng miền. Bánh cốm mềm dẻo, vị ngọt quyện với hương thơm của cốm, của đậu xanh tượng trưng cho sự vẹn toàn, no đủ của cô dâu chú rể trong dịp trọng đại của đời người.

Bánh phu thê

Mâm quả chưng bánh cốm trang trọng

2. Bánh hồng

Giống như bánh cốm, bánh phu thê ở miền Bắc, bánh hồng thường xuất hiện trong dịp đám cưới, đám hỏi ở miền quê miền Trung, góp chung vào niềm vui nên duyên chồng vợ. Có ý kiến cho rằng bánh hồng cũng như lời báo hỉ nên dù bánh vốn màu trắng đục cũng được gọi là bánh hồng tựa như gọi thiệp cưới là thiệp hồng. Bánh mềm dẻo mang mùi thơm đặc trưng của gạo nếp, nhân dừa tươi giòn giòn, béo bùi ngọt ngào như niềm hạnh phúc lứa đôi vậy.

Bánh phu thê

“Sớm đãi ăn bánh hồng” là lời chúc chàng trai, cô gái sớm kết được duyên lành

3. Bánh pía

Bánh pía là thứ bánh đặc sản rất được ưa chuộng ở miền Tây thường được dùng trong mâm quả ngày cưới, đôi khi thay thế cả bánh phu thê. Bánh pía có nhiều hương vị khác nhau, vị ngọt nhẹ của đậu xanh, vị bùi của sầu riêng và đậm đà của trứng. Lớp vỏ bánh mềm dẻo, mỏng manh ôm lấy nhân bánh thơm ngọt bên trong. Mâm bánh pía được in chữ song hỷ đỏ tượng trưng cho may mắn, thuận vợ thuận chồng, làm ăn phát tài, cuộc sống ấm no.

Bánh phu thê

Bánh pia là đặc sản được yêu thích ở miền Tây

4. Xôi vị

Xôi vị là món ăn ngon không chỉ là món quà vặt nổi tiếng miền sông nước Cửu Long mà còn thường được dùng trong những dịp trang trọng. Tuy là xôi nhưng xôi vị vẫn hay được đãi như một món “bánh” trong lễ cưới hỏi, thôi nôi, đầy tháng… với nhiều hình thức được trình bày đẹp mắt. Tùy theo sự khéo léo của người thợ mà xôi vị sẽ được nhuộm xanh mướt của lá dứa hay màu tím lá cẩm quyến rũ hoặc kết hợp hài hòa xanh xanh tím tím cùng lớp nhân vàng ngọt ngào làm từ đậu xanh.

Bánh phu thê

Xôi vị lá cẩm màu tím ngọt ngào

Đám cưới thời hiện đại thường lược giản nhiều chi tiết rườm rà, thay đổi thực đơn tiệc cưới với nhiều món mới lạ nhưng những món bánh cưới mang đậm lễ nghi truyền thống như bánh phu thê, bánh cốm, bánh hồng… vẫn luôn là lễ vật không thể thiếu trên mâm quả cưới.

From Marry with
Nhận ngay báo giá Sheraton Grand Danang Resort Tài trợ bởi: Sheraton Grand Danang Resort

Ballroom diện tích 1.267m2 và bờ biển cát trắng hoang sơ, phong cảnh thoáng đãng cho một đám cưới ngoài trời bên bờ biển.




Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất