20 điều kiêng kỵ các cặp đôi cần tránh trong ngày cưới hỏi

09:06, 22/04/2020 bởi: Như Phúc
 0 bình luận  0 love

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nhất là với việc trọng đại của đời người như kết hôn, thì càng phải cẩn trọng hơn rất nhiều.

Không ai muốn bị vướng vào những xui rủi trong cuộc sống, đặc biệt là đối với 3 việc lớn của đời người “tậu trâu, lấy vợ, làm nhà”, mọi thứ càng cần phải được chỉn chu và kĩ càng hơn.

Theo quan niệm của người xưa, hôn nhân về sau có vững bền, hạnh phúc và suôn sẻ mọi điều đều nhờ vào ở việc cưới xin có “đàng hoàng” hay không. Thế nên, bên cạnh những lễ nghi thì người ta luôn kiêng kị 20 điều phổ biến nhất ở dưới đây. Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu để chuẩn bị cho đám cưới của mình thì hãy cùng tham khảo nhé.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa Tài trợ bởi: JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa tọa lạc tại Bãi Kem, thuộc thị trấn An Thới, cách sân bay Phú Quốc khoảng 18,3 km và cách thị trấn Dương Đông 28,4km.

1. Không được chuẩn bị bàn thờ gia tiên sơ sài

bestie nhung dieu kieng ki trong ngay cuoi

Đối với người Việt, thờ cúng tổ tiên là một phong tục tốt đời đẹp đạo. Vậy nên, việc chuẩn bị bàn thờ gia tiên là điều không thể thiếu sót trong lễ cưới. Trong ngày này, gia đình nhà trai và nhà gái đều phải dâng lên bàn thờ một mâm cỗ cúng gia tiên bao gồm các vật phẩm như gà luộc, xôi, rượu, hoa quả, vàng mã. Trước khi đón dâu, nhà gái sẽ thắp nến mà nhà trai mang đến làm sính lễ lên bàn thờ, cô dâu chú rể cùng bố mẹ hai bên sẽ thắp hương báo cáo với tổ tiên về việc trọng đại của đôi trẻ. Tại nhà trai, hôn lễ chính thức sẽ được cử hành tại bàn thờ tổ tiên.

2. Không cưới vào năm Kim Lâu và tháng, ngày, giờ xấu

Việc chọn thời gian để thực hiện việc cưới xin được người xưa xem là điều quan trọng nhất. Bởi người xưa quan niệm rằng, chỉ cần dính vào một thời khắc xấu thì cuộc hôn nhân sẽ bị ảnh hưởng theo. Đặc biệt, người xưa kiêng kị cưới vào năm Kim Lâu (năm cô dâu có số đuôi tuổi là 1, 3, 6, 8). Bởi đây được cho là số tuổi không may mắn với chuyện hôn nhân sau này như vợ chồng không êm ấm, hiếm muộn đường con cái …

3. Những người không nên đi đón dâu

Những gia đình đã mất vợ hoặc chồng, người hiếm muộn, hôn nhân không hạnh phúc,… đều không nên đi đón dâu.

4. Những người không được dự đám cưới

20 điều kiêng kỵ trong ngày cưới hỏi các cặp đôi cần tránh

Người đang có tang, bà bầu,… là những trường hợp đặc biệt không nên đến dự đám cưới để tránh mang điều không may đến cho cô dâu và chú rể. Ngày nay, nhiều gia đình chỉ kiêng kị sự xuất hiện của những người này trong hôn lễ, còn tiệc cưới đãi khách thì họ vẫn có thể tham dự bình thường.

5. Kiêng đeo nhẫn cưới trước hôn lễ

Theo quan niệm xưa, nhẫn cưới phải là nhẫn trơn và cặp đôi chỉ được đeo khi đang làm lễ thì gia đình mới hạnh phúc và không bị xáo trộn. Tuy nhiên, các cặp đôi bây giờ đã có sự lựa chọn phong phú hơn về nhẫn cưới chứ không nhất thiết phải đeo nhẫn trơn.

6. Kỵ cưới khi nhà đang có tang

Nhà có tang nghĩa là có chuyện buồn. Những việc vui vẻ được tổ chức trong khoảng thời gian này là điều vô cùng kiêng kị. Trường hợp buộc phải cưới để kịp năm, kịp tuổi hoặc liên quan đến vấn đề gia đình, thì người đang chịu tang sẽ chạy tang, xả tang.

7. Kỵ mời cưới trước khi ăn hỏi

bestie nhung dieu kieng ki trong ngay cuoi

Theo phong tục, chuyện cưới xin phải làm theo thứ tự trước sau. Thực hiện lễ ăn hỏi xong, nhà gái mới được mời cưới bạn bè gần xa và điều này không áp dụng cho nhà trai. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế, địa lí, để thuận tiện cho việc sắp xếp thời gian và công việc, người ta thường làm lễ ăn hỏi, rước dâu và tổ chức tiệc cưới cùng ngày, nên buộc nhà gái phải mời khách trước.

8. Kỵ việc cô dâu xuất hiện trước khi chú rể vào đón

Theo phong tục, trước khi nhà trai đến đón dâu, thì cô dâu phải ngồi trong phòng, đóng kín cửa và không cho phép nhà trai thấy mặt trước. Việc cô dâu xuất hiện trước khi nghi lễ bắt đầu được quan niệm là sẽ bị mất duyên.

9. Mẹ đẻ không nên đưa con gái về nhà chồng

Người xưa quan niệm kiêng kỵ sự xuất hiện của mẹ cô dâu trong đoàn rước dâu. Bởi người ta sợ cô dâu bịn rịn với mẹ đẻ sẽ không may mắn. Thông thường, người đưa con gái “sang sông” là bố cô dâu.

10. Kỵ việc cô dâu khóc hoặc ngoái lại nhà mẹ đẻ khi rước dâu

bestie nhung dieu kieng ki trong ngay cuoi

Sau khi hoàn thành nghi lễ đón dâu về nhà chồng, cô dâu phải hướng thẳng mặt, đi thẳng về phía trước và tuyệt đối không quay đầu lại hay tỏ thái độ quyến luyến, khóc lóc. Người ta kiêng kị điều này vì cho rằng việc cô dâu theo chồng mà còn vương vấn gia đình mình thì sẽ không chu toàn công việc nhà chồng, sớm bỏ chồng về nhà mẹ đẻ.

11. Kỵ mẹ chồng đi đón dâu

Mẹ chồng chỉ cùng người thân tới nhà cô dâu làm lễ xin dâu. Trong ngày đón dâu, mẹ chồng sẽ không đi cùng. Người ta tin rằng, việc này sẽ giúp quan hệ mẹ chồng nàng dâu hòa hợp, không bị mâu thuẫn về sau.

12. Kỵ mẹ chồng đứng trước cửa đón dâu

Đây cũng là một trong những điều mẹ chồng nên tránh mặt trong ngày đón dâu. Người ta kiêng không để mẹ chồng đứng ở cửa đón dâu để cô dâu không sợ đòi bỏ về nhà mẹ đẻ và tránh những xung khắc sau này. Khi làm lễ gia tiên ở nhà chồng thì mẹ chồng mới xuất hiện.

13. Kỵ mẹ chồng chạm mặt con dâu khi đoàn rước dâu về tới

bestie nhung dieu kieng ki trong ngay cuoi

Theo tục, mẹ chồng phải cầm bình vôi hoặc chum chìa khóa lánh đi khi con dâu vào cửa. Bình vôi và chùm chìa khóa biểu tượng cho tài sản gia đình. Ý nghĩa của việc này là dù nhà có thêm con dâu nhưng mẹ chồng vẫn là người nắm quyền làm chủ.

14. Kỵ cô dâu đang mang bầu đi vào nhà từ cửa chính

Cô dâu mang bầu từ trước sẽ được rước từ cửa sau vào nhà chồng. Trường hợp nhà chú rể không có cửa hậu, cô dâu sẽ phải bước qua một chiếc chậu bồ kết nướng với than hồng, hàm ý xua đi điều xui xẻo ảnh hưởng đến công việc làm ăn của nhà chồng.

15. Không được quên rải kim và tiền lẻ, gạo muối, cau trầu dọc đường

Khi rước dâu qua các cây cầu, ngã 3, ngã 4, ngã 5, ngã 7, cô dâu phải vứt muối, gạo, kim, tiền lẻ, cau trầu xuống. Người xưa quan niệm rằng, việc này sẽ giúp cặp vợ chồng mới cưới giải trừ xui xẻo, luôn suôn sẻ, hạnh phúc, giàu sang và may mắn.

16. Kỵ đồ vật đổ vỡ trong đám cưới

bestie nhung dieu kieng ki trong ngay cuoi

Tuyệt đối trong đám cưới không để việc đổ vỡ xảy ra, đặc biệt là vỡ gương, ly, cốc, chén, gãy đũa,… Bởi người ta tin rằng, trong bất kì sự khởi đầu nào của cuộc sống, việc đổ vỡ được cho là điềm báo không lành, đối với hôn nhân sẽ không suôn sẻ, dễ chia li.

17. Kiêng đầu giường và hai bên thành giường tân hôn đối chiếu với gương

Theo phong thủy, gương khi đặt ở những vị trí này sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của vợ chồng. Ngoài ra, giường cưới cũng không được kê ở mé tây của phòng và không kê giường đối diện cửa ra vào, vị trí này cũng gây ra tâm lí bất an, đau đầu. Đặc biệt, giường cũng không nên kê dưới xà ngang trần nhà.

18. Kỵ người “vía nặng” vào phòng tân hôn

bestie nhung dieu kieng ki trong ngay cuoi

Phòng tân hôn là nơi vô cùng quan trọng của đôi uyên ương để bắt đầu cuộc sống mới cùng nhau. Nên người nặng vía như phụ nữ góa chồng, có thai, người hôn nhân đổ vỡ, hiếm muộn con cái, người có tang,… đều tránh không bước chân vào phòng tân hôn để không mang điều bất lợi cho đôi vợ chồng mới.

19. Kỵ để vật dụng không tốt trong phòng tân hôn

Đó là những vật dụng như đồ vật bị hỏng, rượu vang, thực vật có gai (xương rồng), búp bê trang trí, vật dụng cũ, vật kỉ niệm của người cũ, hình ảnh của người khác, vũ khí, vật sắc nhọn,… vì theo phong thủy, nó sẽ gây ảnh hưởng đến hòa khí của hai vợ chồng.

20. Kỵ dùng giường cũ làm giường tân hôn

bestie nhung dieu kieng ki trong ngay cuoi

Giường tân hôn nên dùng giường mới để tránh điều không may sau này. Đặc biệt cần lưu ý đến những vấn đề sau: Người trải chiếu hoa cho giường tân hôn phải nhờ người tốt vận, nhẹ vía như phụ nữ trung niên, có gia đình hạnh phúc, đủ con trai, con gái. Kỵ người khác ngồi trên giường tân hôn vì như thế sẽ lấy hết lộc và trả về điều không may mắn cho đôi vợ chồng mới cưới.

 

From Marry with


Bình luận

0 bình luận
Video mới nhất
Những câu nói hay về tình yêu hay ngôn tình trong cuộc sống hiện nay đã được truyền tải một cách khéo léo qua tác phẩm nghệ thuật – tranh vẽ. Mỗi nét vẽ là sự khắc họa câu chuyện tình yêu chi tiết nhất.
Cộng đồng
Khuyến mãi cưới mới nhất
Từ khóa được quan tâm nhất